MKT Team
ศูนย์บริการ vs อู่ซ่อม : จะเลือกที่ไหนดี?

รถยนต์ใหม่....ต้องเข้าศูนย์บริการ
รถยนต์ป้ายแดงทุกรุ่นต้องมีการรับประกันคุณภาพในขอบเขตที่เหมาะสมเช่นความบกพร่องของ
อุปกรณ์ ความเสียหายอย่างผิดปกติจากการผลิตหรือประกอบโดยมีการยกเว้นการใช้งานผิดประเภทหรือ
อุปกรณ์ที่ต้องเสื่อมสภาพ ผู้ประกอบการแต่ละรายกำหนดระยะเวลารับประกันคุณภาพแตกต่างกันออกไป
หรือแม้แต่รถยนต์ยี่ห้อเดียวกันแต่ต่างรุ่นหรือรุ่นเดียวกันแต่ในช่วงเวลามีข้อเสนอส่งเสริมการจำหน่าย
อาจมีเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพที่แตกต่าง เช่น บางรายรับประกันคุณภาพถึง 3 ปีหรือ 100,000กิโลเมตร
และเตรียมงบไว้ครอบคลุมถึงชิ้นส่วนที่สึกหรอ เช่น ยาง ผ้าเบรก ฯลฯ

หากยังอยู่ในระยะรับประกันควรนำรถยนต์เข้ารับบริการตรวจสอบสภาพและดูแลที่ศูนย์บริการเท่านั้น
เพื่อให้การรับประกันยังครอบคลุมอยู่ การนำรถยนต์ไปซ่อมนอกศูนย์บริการ อาจทำให้การรับประกันในทุกกรณีถูกยกเลิก
รวมถึงการละเลยไม่ยอมนำรถเข้าศูนย์บริการตรงตามเวลาที่กำหนดเช่น ทุก 1,000 - 10,000 กิโลเมตร
ก็อาจจะถูกยกเลิกการรับประกันเช่นเดียวกัน

ผู้ที่ใช้รถยนต์ใหม่และยังอยู่ในระยะรับประกัน จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดและถ้ามีปัญหาในการใช้งานเช่น รถยนต์เสียกลางทางสามารถให้ช่างทั่วไปซ่อมแซมเบื้องต้นได้แต่ห้ามเปลี่ยนอุปกรณ์หลักโดยเด็ดขาด รวมถึงการเปลี่ยนอุปกรณ์ตกแต่งเพราะมีผลต่อการรับประกันคุณภาพโดยตรง เช่น การโมดิฟายด์เครื่องยนต์อาจทำให้มีผลต่อเนื่องไปยังอุปกรณ์อื่นด้วย
เมื่อหมดระยะรับประกันคุณภาพแล้ว อาจปรับการดูแลรักษารถยนต์ได้ เช่นใช้บริการในศูนย์บริการเช่นเดิม หรือไม่ก็หาอู่มาตรฐานหรือบางคนอาจจะเป็นอู่เล็กๆซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไป
ศูนย์บริการมั่นใจได้.....แต่(มักจะ)แพง
คุณต้องเข้าใจว่าศูนย์บริการนั้นเป็นตัวทำกำไรสำคัญของผู้จำหน่ายรถยนต์ทุกราย หลักในการให้บริการ มักถูกประยุกต์
จากต้นกำเนิดบริษัทแม่ซึ่งคำนวณอายุการใช้งานเฉลี่ยของทุกชิ้นส่วนไว้แล้ว แต่ผู้ใช้รถยนต์ชาวไทยมักใช้วิธีเสียแล้วค่อยเปลี่ยนซึ่งถือว่าผิดหลักการอยู่บ้างแต่ก็ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไว้ได้ การนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการเมื่อพ้นระยะรับประกัน ควรแจ้งความประสงค์ให้ชัดเจนว่าตรวจสอบว่ามีอะไหล่ชิ้นไหนที่เสียและให้ช่างแจ้งราคาก่อนลงเมื่อเปลี่ยนทุกครั้งไม่ควรบอกช่างว่าถ้าเจออะไหล่ชิ้นไหนเสียก็ให้เปลี่ยนได้เลย เพราะอะไหล่บางชิ้นนั้นถึงแม้ว่าอาจจะเสื่อมลงบ้างแต่ก็ยังใช้งานได้อยู่หรือไม่ก็อาจจะหมดอายุการใช้งานแล้วแต่คุณใช้รถมาอย่างทะนุถนอมก็อาจจะใช้งานได้อีก แต่ถ้าช่างได้ยินที่คุณบอกให้เปลี่ยนไปเลยเข้าก็จะเปลี่ยนให้ใหม่หมด
แต่ถึงกระนั้นการเข้าศูนย์บริการก็มีข้อดีอยู่ที่มีการรับประกันทั้งคุณภาพการซ่อมและอะไหล่ที่มั่นใจได้ แต่บางครั้งอาจจะมีอะไหล่ที่ราคาถูกมีคุณภาพแต่เราก็อาจจะไม่ได้ใช้โดยรวมเมื่อเอาเข้าศูนย์จึงมีราคาแพงและเจ้าของไม่ได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

อู่ทั่วไปมีหลายระดับ....คุณก็เลือกเองได้

อู่ทั่วไปนั้นแบ่งเป็นหลายระดับ ผลงานในการซ่อมไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่บริการและเครื่องมือเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับฝีมือของช่างและคุณภาพของอะไหล่ด้วย ไม่ควรเลือกอู่ที่ขาดอุปกรณ์มาตรฐานที่จำเป็นหรือสกปรกไปด้วยฝุ่นทรายคราบน้ำมันจนเก
ินไป บางอู่อาจสร้างความประทับใจด้วยการคิดค่าแรงต่ำแล้วเอากำไรด้วยการบวกค่าอะไหล่แทน บางครั้งอาจจะบวกค่าอะไหล่เกิน 100 % ด้วยซ้ำ หากคุณสงสัยให้ลองโทรสอบถามร้านอะไหล่อื่นๆแต่อย่าไปอ้างถึงศูนย์ที่ไปซ่อมเด็ดขาด หรือไม่ก็ลองเช็คราคาจากหลายๆแห่ง

ในส่วนของความคุ้มค่ากับการใช้อู่ทั่วไปให้เน้นที่ผลงานการซ่อม คุณภาพ และราคาอะไหล่ รวมถึงการคิดราคาอย่างตรงไปตรงมา อีกเรื่องที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามก็คือการเช็คสภาพรถของคุณก่อนเข้าอู่ว่าอยู่ในสภาพไหน เลขไมล์ที่เท่าไหร่เพราะบางอู่อาจจะมีช่างที่แอบเอารถลูกค้าออกไปใช้งานหลังจากซ่อมเสร็จหรือบางทีอาจจะทำให้อุปกรณ์ของเราเสียไปด้วย ฉะนั้นควรจดจำและตรวจให้รอบคอบเสียก่อนว่ารถของคุณก่อนและหลังเข้าซ่อมนั้นมีอะไรที่เสียหายหรือแปลกไปบ้างจะได้อ้างกับเจ้าของอู่ได้

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่แนวทางในการเลือกเท่านั้น เพราะหากรถของคุณเสียมากขึ้นมาวันใดก็ควรเอาเข้าศูนย์ที่ใกล้ที่สุดไว้ก่อนจะดีที่สุด หรือไม่ก็ลองเช็คจากหลายๆที่เพื่อดูว่าที่ไหนจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
1 Response
  1. โชค Says:

    ไม่จริงครับ อย่างศูนย์ ToyotaBUZZ เจ้าหน้าที่ขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ให้ข้อมูลผิดๆ กับลูกค้า สามารถสร้างความไม่สบายใจได้พอๆ กับอู่ซ่อมที่ไม่อ้างมาตรฐานทั่วไปครับ


Post a Comment