MKT Team
วิธีการเลือกฟิล์มติดรถยนต์

ประเทศในแถบเขตร้อนที่มีแสงแดดเข้มข้นและรุนแรงอย่างในประเทศไทย ปัญหาเรื่องความร้อนและรังสียูวีที่ทะลุเข้ามาในห้องโดยสารรถยนต์ ดูจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งทางออกในที่นี้ คือการติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดแสงสะท้อน ที่ส่องเข้ามาในรถแล้ว ยังช่วยลดการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์ได้อีกด้วย

และการเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงให้เหมาะสมกับรถยนต์ดูเหมือนจะเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งในเรื่องรูปแบบ สีสัน และค่าการป้องกันแสงแดด ซึ่งในเรื่องนี้ "จันทร์นภา สายสมร" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มกรองแสงระดับ พรีเมี่ยม "ลามิน่า" ได้ให้สัมภาษณ์กับ "ประชาชาติธุรกิจ" ไว้ว่า

วิธีการในการเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงรถยนต์นั้นจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยด้วยกัน

1.พิจารณาเรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนจากแสงแดดเป็นหลัก ไม่ใช่การป้องกันจากหลอดไฟหรือแสงอินฟราเรด

2.ต้องพิจารณาเลือกดูค่าการป้องกันรังสียูวี ซึ่งคุณภาพฟิล์มที่ดีจะป้องกันได้เกือบ 100%

3.ค่าการสะท้อนแสงของรถรอบคันไม่ควรจะเกิน 30% ขณะที่ฟิล์ม บานหน้าจะมีค่าการสะท้อนแสงไม่เกิน 10% เท่านั้น

4.เปอร์เซ็นต์ ของแสงส่องผ่าน และความเข้มความใสของฟิล์ม ควรพิจารณาเลือกเอาตามความพอใจ โดยกระจกบานหน้าควรจะใช้ฟิล์มใสเพื่อให้มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี

นอกจากการพิจารณาคุณสมบัติของฟิล์มแล้ว สิ่งที่ควรพิจารณาคือการเลือกสีฟิล์มให้เข้ากับรถ ซึ่งเรื่องนี้จะอยู่ที่ความพอใจของเจ้าของรถเป็นสำคัญ โดยรถสีอ่อน เช่น สีบรอนซ์ทอง บรอนซ์เงิน ควรจะเลือกฟิล์ม สีเข้ม แต่บานหน้ายังต้องติดฟิล์มใสอยู่ แต่ถ้าเป็นรถยนต์สีเข้ม เช่น สีดำ น่าจะเลือกฟิล์มได้กับทุกสี ทั้งเข้มและอ่อนขึ้นอยู่กับรสนิยมและความพอใจของแต่ละบุคคล

แต่ถ้าฟิล์มที่สีเข้มมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น โดยเฉพาะความนิยม แต่งรถสไตล์ญี่ปุ่น ที่เลือกใช้รถสีขาวและติดฟิล์มสีเข้มมากๆ

ส่วนฟิล์มฉาบปรอทหรือฟิล์มที่มีความเงามากๆ ไม่ควรจะเลือกใช้ เพราะเป็นการนำเอาฟิล์มติดอาคารมาติดรถยนต์ ซึ่งจะไปรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รถคันอื่นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ขณะเดียวกันยังรบกวนทัศนวิสัยในการขับขี่ของผู้ขับเอง เพราะเมื่อมองออกไปจากตัวรถจะมีการสะท้อนเงาตัวเองเหมือนกับการส่องกระจกเงาได้

และสำหรับรถยนต์ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ เนวิเกเตอร์ หรืออุปกรณ์นำทางในรถยนต์ การเลือกติดตั้งฟิล์ม บานหน้าจะต้องพิจารณาว่าจะรบกวนระบบต่างๆ เหล่านี้หรือไม่ ซึ่งถ้าเลือกใช้ฟิล์มที่ไม่เหมาะสมจะเป็นการรบกวนการทำงานของระบบต่างๆ ในรถยนต์ได้

นอกจากนั้นการเลือกซื้อฟิล์มควรจะต้องพิจารณาถึงตรายี่ห้อและประวัติ การขายของแต่ละบริษัทว่ามีความมั่นคงยาวนานแค่ไหน เพราะอย่างน้อยก็ต้องมีการรับประกันและการบริการหลังการขายไม่ต่ำกว่า 7 ปี รวมทั้งต้องมีแหล่งผลิตที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือได้ และถ้าได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ อาทิ ISO 9001 ฯลฯ จะเป็นการรับรองคุณภาพและการผลิตได้อย่างดี

ขณะที่การติดตั้งฟิล์มจะต้องเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้นำเข้า โดยสังเกตจากป้ายหน้าร้าน หรือ โทร.ตรวจสอบจากผู้นำเข้าได้โดยตรง เพราะถ้ามีปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังการติดตั้งจะสามารถติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายหรือผู้นำเข้าได้ และควรจะต้องกรอกเอกสารหรือใบรับประกันต่างๆ ให้ครบ มิฉะนั้นอาจจะไม่ได้รับสิทธิ์การรับประกันก็เป็นได้

และนี่คือคำแนะนำในการเลือกซื้อฟิล์มติดรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกซื้ออย่างมากหลากหลาย ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมและเงินในกระเป๋าเป็นสำคัญ !!!
0 Responses

Post a Comment