MKT Team
การเตรียมความพร้อมก่อนการไปสอบใบขับขี่

1 การทดสอบตาบอดสี
โดยเจ้าหน้าที่จะชี้ไปที่จุดสีในวงกลมโดยจะมีแค่ 3 สี คือ สีแดง สีเหลืองและสีเขียว เท่านั้น

2 การทดสอบปฏิกริยา
ความไวของเท้าในการเบรคหรือการตอบสนองของเท้า โดยเจ้าหน้าที่จะชี้ไปที่จุดสีในวงกลมโดยจะมีแค่ 3 สี คือ สีแดง สีเหลืองและสีเขียว เท่านั้น

3 การทดสายตาทางกว้าง
โดยเจ้าหน้าที่จะให้ผู้ทดสอบจมูกแนบกับเครื่องทดสอบตามองตรงไปข้างหน้าและใช้หางตาทั้งสองข้างดูไฟด้านข้างทั้งสองข้างให้ถูกต้องจะมีเจ้าหน้าที่คอยกดไฟให้ผู้ทดสอบตอบว่าซ้ายสีอะไรและขวาสีอะไร มีสีแดง สีเขียวและสีเหลืองเท่านั้น

4 การทดสอบสายตาทางลึก
โดยเจ้าหน้าที่จะให้ผู้ทดสอบนั่งห่างจากตัวเครื่องทดสอบระยะ 2.50 – 3.50 เมตร ภายในตัวเครื่องผู้ทดสอบจะมองเห็นหลักอยู่ 2 หลัก อยู่ขนานกันแล้วเจ้าหน้าที่จะเลื่อนหลักไปด้านหลัง 1 หลัก แล้วให้ผู้ทดสอบใช้กล่องควบคุม กล่องควบคุมก็จะมีปุ่ม 2 ปุ่ม สีเขียวจะเลื่อนออกจากตัวและสีแดงจะเข้ามาหาตัวผู้ทดสอบ ผู้ทดสอบจะต้องเลื่อนหลัก 2 หลักให้มาขนานกันและไม่ห่างเกิน 1 นิ้ว ถือว่าผ่านการทดสอบ
5 การทดสอบข้อเขียน
ด้วยระบบ อี – เอ็กแซม เป็นการทดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสะดวกและรวดเร็วทราบผลได้ทันทีหลังการทดสอบ ระบบจะสุ่มแบบทดสอบให้ทำเพียง 30 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน ทำคะแนนได้มากกว่า 23 คะแนนถือว่าผ่าน เกณฑ์
สอบใบขับขี่ ท่าปฏิบัติ
สอบใบขับขี่ ท่าปฏิบัติ มี 3 ท่า
• จอดเข้าซองโดยการเอาหน้าเข้า (เดินหน้า ถอยหลัง)
• ถอยหลังเข้าซองครับ โดยการถอยจากจุดสอบที่หนึ่งที่เราเข้าโดยการเอาหน้าเข้า
• จอดชิดขอบทาง
1. การเข้าซอง(เอาหน้าเข้า)
สำหรับด่านนี้ ส่วนใหญ่ผ่านครับเพราะถือเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว จุดที่ต้องระวังคือ เมื่อเราอยู่ในรถ ต้องคาดเข็มขัด ห้ามรับโทรศัพท์ และรถห้ามดับครับ ไม่อย่างนั้น ตกทันทีครับ (ขณะขับต้องเปิดกระจกทั้งสองด้านด้วย และควรเปิดไฟเลี้ยวเมื่อต้องการจะเลี้ยวด้วย ) สำหรับช่องที่ให้เข้าไปจอดนั้น มีขนาดใหญ่กว่าช่องจอดปกติเล็กน้อย
2. ถอยหลังเข้าซอง
สำหรับข้อนี้จะมีกฎเพิ่มมาคือ ให้ใช้เกียร์ได้เพียง 7 เกียร์ (สำหรับถอยเข้า และ ถอยออกเพื่อไปสอบด่านต่อไปด้วย) ถ้าใช้เกินตก
3. จอดเทียบฟุตบาท
ด่านนี้ ให้จอดเทียบฟุตบาทโดยมีระยะห่างห้ามเกิน 25 ซมครับ(ตามกฎหมาย และมีถามในตอนสอบทฤษฎีด้วย) และจอดหลังป้ายเครื่องหมายหยุด ในระยะทางที่พอเหมาะ ซึ่งในขณะสอบด่านนี้ จุดที่ยากคือห้ามใช้เกียร์ถอยหลังครับ ถ้าใช้ตกทันที จอดระยะห่างเกินที่กำหนดก็ตกทันที สำหรับด่านนี้มีเทคนิคคือเราควรจัดรถให้มีระยะที่พอดีก่อนที่จะเข้าไปยังพื้นที่สอบ เพราะถ้าเข้าพื้นที่สอบแล้วเราจะไม่สามารถใช้เกียร์ถอยหลังได้
สิ่งที่เราต้องเน้นเลยคือ ใจเย็นๆครับ คนไปสอบก็มือใหม่ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องรน ถ้าเป็นไปได้ คันเร่งไม่ต้องไปเหยียบเลยก็ได้ครับ ค่อยปล่อยๆรถไหลไป ถ้าผิดอะไร จะได้แก้ทันครับ คนสอบตกส่วนใหญ่จะประหม่า เลยทำให้ตัดสินใจผิดพลาด และที่สำคัญอย่าตกม้าตายเรื่องที่ควรระวังครับ เช่น คาดเข็มขัด โทรศัพท์มาห้ามรับ(ปิดไปเลยยิ่งดี) และอย่าลืมเปิดไฟเลี้ยวหากจะเลี้ยว สำหรับคนที่ยังไม่ผ่าน ก็สามารถมาสอบแก้วันหลังได้ ซึ่งสามารถแก้เฉพาะท่าที่ไม่ผ่านได้ แต่ ถ้าตกท่า2 ต้องสอบท่าที่1ด้วย เพราะเป็นท่าต่อเนื่องครับ สุดท้ายนี้ขอฝากถึงคนที่ไปสอบแล้วแต่ยังไม่ผ่านนะครับ ว่าไม่ต้องเสียใจไป ไปสอบครั้งใหม่ใจเย็นๆครับอย่าไปเครียดกับมัน คิดว่าไปขับเล่นสนุกๆดีกว่า ส่วนเรื่องซื้อใบขับขี่อย่าไปซื้อเลยครับตัดปัญหาการถูกหลอก ได้ยินมาว่ามีพวกกลุ่มหลอกหลวงที่มาบอกว่าจ่ายเงินให้เขา แล้วเขาจะสามารถไปเอาใบขับขี่มาให้เราได้โดยไม่ต้องสอบ แต่พอเราจ่ายไปก็หายต๋อม การสอบมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมเรายังได้อะไรมากกว่าที่คิดครับ
ที่มา siamdriving.com
0 Responses

Post a Comment