MKT Team
เริ่มต้นจากหาทางวิ่งโล่ง ๆ ..ระยะซักประมาณ 100 - 200 เมตร ....พื้นผิวถนนหากเป็นไปได้ควรจะเป็นพื้น ซีเมนต์.. หรือ.. ยางมะตอย หลังจากนั้นขับรถด้วยความเร็วประมาณ 60 - 70 กม./ชม....แล้วเหยียบเบรกอย่างรุ่นแรงขณะ เหยียบแป้นเบรก จะรู้สึกได้ว่า แป้นเบรกดันออกมาเป็นระยะๆ... แรงต้านที่แป้นเบรกเกิดจากการทำงานของ.. ABS.. ครับแต่อย่าเพิ่งแน่ใจนะครับว่าแรงต้านที่แป้นเบรกนั้นเกิดจากการทำงานของ.ABS. เสมอไป เพราะลักษณะแรงต้านที่เกิดขึ้นนี้ จะมีลักษณะใกล้เคียงกัน อาการจานเบรกกด หรือ ผิวจานเบรกเป็นคลื่น เมื่อเหยียบเบรกจนกระทั่งรถหยุดสนิทแล้ว...
ต่อจากนั้นลงจากรถเพื่อไปดูร่องรอยการเบรกบนพื้นผิวถนน
จะเห็นได้ว่าเกิดรอยยางเป็นแนวยาว เว้นเป็นระยะๆ นั้น.ก็แสดง ว่า.. ระบบ ABS.. ยังคงทำงานเป็นปกติอยู่ครับ..
หรือ.. ถ้าเห็นรอยยางเป็นแนวยาวต่อเนื่องกันแสดงว่าระบบ.. ABS ไม่ทำงานครับ อย่างไรก็ตาม..
หากระบบ.. ABS.. เกิดปัญหา.. โดยปกติทั่วไปรถยนต์จะมีไฟ ABS ..โชว์เพื่อแจ้งเตือนให้ เราทราบ. เราสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คได้โดยทันที .และสำหรับการทดสอบดังกล่าวข้างต้นก็ควรระมัดระวัง ในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก เช่น พื้นผิวถนนไม่ควรจะเป็นพื้นลูกรัง...เพราะนอกจากจะไม่ค่อยเห็นร่องรอยจากการเบรกแล้ว ที่สำคัญก็คือ มีโอกาสเกิดการแฉลบได้ง่ายด้วยเช่นกัน ครับ
0 Responses

Post a Comment