MKT Team
มองหลังด้วย..ช่วยคุณได้
ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ทุกท่านคงเคยเกิดลักษณะของการเบรกกะทันหันไม่มากก็น้อย จะบ่อยหรือไม่บ่อยก็ตาม ซึ่งการเบรกแบบกะทันหันนั้นทำให้มีอาการใจหาย ตกใจรวมถึงอาการหวาดเสียวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และสายตาของผู้ขับขี่ขณะนั้นส่วนใหญ่ก็จะมองไปในทิศทางทางด้านหน้ารถเสมอ หมายความว่าเมื่อทำการเบรกก็จะมองแต่รถคันหน้าเพราะกลัวว่าจะไปชนท้ายรถเขาอะไรทำนองนี้ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ทางด้านหน้าโดยมิได้คำนึงถึงท้ายรถของตนเองเท่าใดนัก
ในการเบรกอย่างกะทันหัน โดยที่รถของเราหยุดได้อย่างปลอดภัยแต่เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าผู้ที่ขับรถยนต์ตามหลังจะทำการหยุดรถได้หรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะของการถูกชนท้ายมีให้เห็นในทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะเกิดเพียง 2 คัน 3 คัน หรือมากกว่านั้น ดังนั้นหากเราทำการเบรกขอให้มองทางด้านท้ายรถโดยผ่านทางกระจกมองหลังว่ามีรถยนต์ตามมาอย่างกระชั้นชิดหรือไม่รวมถึงระยะห่างเป็นอย่างไรด้วย เพราะส่วนใหญ่จะพะวงไปในทิศทางด้านหน้าเท่านั้นและก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ไม่ว่ารถยนต์ของท่านจะขับเร็วหรือช้าก็ตาม ลองนึกภาพหากเราเป็นรถยนต์ที่อยู่ทางด้านหน้าแล้วเราเบรกอย่างกะทันหันแล้วรถยนต์คันหลังมีการเบรกแบบล้อตาย ดังเอี๊ยดๆ ที่จะชนท้ายรถของเราในจังหวะนี้ให้เราผ่อนเบรกเล็กน้อย ( ดูความเป็นไปได้จากทางด้านหน้ารถ ) ลักษณะนี้จะทำให้เกิดช่องว่างที่มากขึ้นจากรถคันหลัง ก็เท่ากับว่า โอกาสที่รถคันหลังจะชนแบบรุนแรงหรืออาจจะไม่ถูกชนเลยก็อาจเป็นไปได้นั่นเอง
จริงอยู่ว่าเราเบรกอย่างกะทันหันโดยไม่ชนรถคันหน้า ( เบรกอยู่ ) แต่เพื่อความไม่ประมาทให้ทำการมองหลังบ้าง เพราะเราเบรกอยู่แต่เขาเบรกไม่อยู่ เป็นการป้องกันที่รถของเราจะถูกชนท้ายครับ หลีกเลี่ยงการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นนั่นเองครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นความผิดของผู้ที่ชนท้ายก็ตาม เมื่อเป็นดังนี้ การเบรกในแต่ละครั้งควรฝึกการมองหลังกันไว้บ้างนะครับ ( คิดว่าทุกคนทำได้ครับ ) แล้วความปลอดภัยก็มีมากขึ้น ท้ายนี้ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุขทุกท่านครับ...
0 Responses

Post a Comment