MKT Team
เป็นอุปกรณ์หนึ่ง ที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของเครื่องยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่ช่วยทำให้การประจุอากาศเข้าห้องเผาไหม้ (ไอดี)ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์มากขึ้น

ขอกล่าวถึงในสมัยก่อนสักนิดหนึ่งว่า ระบบประจุอากาศก็เคยมีมาอยู่บ้างแล้ว ลักษณะหนึ่ง รูปแบบการทำงานจะคล้ายๆกัน อาจแตกต่างทางด้านเทคโนโลยี และส่วนใหญ่ก็จะไม่มีมากับเครื่องยนต์ในประเทศไทย ในขณะนั้น(จะเห็นแถวๆเซียงกง) แถมชื่อเรียกก็แตกต่างกัน ปัจจัยของการทำงานก็ไม่ค่อยซับซ้อนสักเท่าไหร่นัก

ระบบ ACIS ประกอบด้วย แอ๊คซิวเอเตอร์, วาวล์ควบคุมอากาศ, ถังสุญญากาศ เป็นต้น ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านี้จะมีการทำงานอย่างสัมพันธ์กันแบบลงตัว โดยมีระบบสูญญากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง หน้าที่การทำงาน คือ ควบคุมการประจุอากาศหรือปริมาณอากาศที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ ให้เหมาะสมตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์ กลไกการทำงานจะถูกติดตั้งอยู่บริเวณท่อร่วมไอดี ดังนั้นท่อร่วมไอดีในเครื่องยนต์ 2000cc ที่อยู่ในรถยนต์ altis รุ่นก่อนจะไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ตระกูลเดียวกัน และปริมาตรกระบอกสูบที่เท่ากันก็ตาม แต่สำหรับเครื่องยนต์ 1800cc นั้นเป็นเครื่องยนต์ใหม่ไร้ปัญหา

ในขณะที่เครื่องยนต์ในย่านความเร็วต่ำถึงความเร็วปานกลางและภาระมาก สูญญากาศที่เกี่ยวข้องจะเป็นตัวกำหนดการทำงานของระบบ จะสั่งให้วาวล์ acis ปิด ดังนั้น ระยะการไหลของอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้จะมีระยะทางที่ยาว ทำให้ประสิทธิภาพในการประจุอากาศในช่วงความเร็วนั้นและความต้องการในขณะนั้นเหมาะสมกับเครื่องยนต์เป็นที่สุด

ต่อไปในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานทุกสภาวะ(ยกเว้นในช่วงความเร็วต่ำถึงความเร็วปานกลางและมีภาระมาก) สูญญากาศของระบบจะสั่งการให้วาวล์ acis เปิด ดังนั้น ระยะการไหลของอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้มีระยะทางที่สั้นลง ทำให้ประสิทธิภาพในการประจุอากาศเหมาะสมและได้กำลังงานสูง ตามความต้องการของเครื่องยนต์นั่นเอง

นอกจากเครื่องยนต์มีระบบ acis ใน new altis แล้วนั้น ยังมีส่วนที่ทำให้รถยนต์ new altis มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมอีก ได้แก่ ระบบ dual vvt-I , ระบบ etcs-I ,ระบบส่งกำลังแบบ cvt-I เป็นต้น เทคโนโลยี่ต่างๆเหล่านี้มีอยู่ใน โคโรลล่า altisใหม่

เชิญมาสัมผัสตัวรถจริงได้แล้ววันนี้ ทุกโชว์รูมโตโยต้า
0 Responses

Post a Comment